Window Dressing คืออะไร

เห็นมาร์เก็ตติ้ง บอกว่าช่วงนี้ (ปลายเดือน มิถุนายน) ตลาดหุ้น จะมีการทำ Window Dressing

ในฐานะที่เป็นมือใหม่ก็เลยสงสัยว่า Window Dressing   มันคืออะไร มีผลต่อตลาดหุ้นอย่างไร  และมีกรอบระยะเวลานานแค่ไหนอย่างไร

เมื่อมีคำถามไม่รู้จะถามใครก็เลยต้องตัดสินใจ ถามอากู๋ (google)   ซึ่งก็ได้ผล  และได้ไปเจอเพจนี้ ซึ่งอธิบายได้สั้นและกระชับดี  จริงได้เก็บเข้าไว้ในสารบบเพื่อเอาไว้ทบทวนความจำ และบอกแชร์ต่อไปสำหรับเม่ามือใหม่ที่สนใจ




 เครติดจาก : https://www.facebook.com/Maocheatmao/posts/564522730266003



ขอเอาเรื่อง Window Dressing มาแชร์กันครับในวันนี้ เนื่องจากมีคนถามค่อนข้างบ่อย

Windows dressing ความหมายก็คือการดันราคาหุ้นปิดให้สูงขึ้น เพื่อทำให้ราคาหุ้นในพอร์ทมีมูลค่าสูงขึ้น และเมื่อมี การ mark to market ช่วงปิดสิ้นปี จะนำตัวเลขมูลค่าที่เพิ่มขึ้นนั้นมาบุ๊คบัญชี ส่งผลต่อเงินลงทุนมีมูลค่าสูงขึ้นนั่นเอง ซึ่งการทำสิ่งนี้ไม่ต่างจาก “ผักชีโรยหน้า”

ในวงการหุ้นที่ทำโดยกองทุนขนาดใหญ่ หรือกองทุนต่างชาติ ซึ่งในช่วง กลางปี (สิ้นไตรมาสสอง) และปลายปี (สิ้นไตรมาสสี่/สิ้นปี)

ตัวเลขของหุ้น และราคาหุ้นจะมีราคาที่สูง ทำให้พอร์ทออกมาดูดีมากขึ้น แต่ก็ไม่สามารถคาดเดาได้ว่าปีไหนจะมีเกิดขึ้นหรือปีไหนจะไม่มี อยู่ที่การคาดการณ์ของกองทุนในผลงานประจำปี ถ้าหากในรอบปีนั้นตลาดมีราคาหุ้นเพิ่มสูงขึ้นมาโดยตลอด มักจะไม่มีปรากฎการณ์นี้ หากเป็นช่วงตลาดปรับฐาน มักจะเจอปรากฎการณ์นี้เป็นประจำ

จากประสบการณ์หลังจากจบ window dressing ในวันที่ 30 เดือน 6 แล้ว (จบ window dressing effect) ส่วนใหญ่หุ้นจะลงนะครับ แต่หลังจากนั้นก็จะเป็นไปตามสภาพปกติของมันตามที่ควรจะเป็น ซึ่งนอกจากนี้นักลงทุนระยะสั้นส่วนใหญ่ จะขายหุ้นออกไปในวันที่ ก่อนวันที่ 30 เพราะเล่นข่าว หรือเก็งกำไรจาก window dressing effect



No comments:

Post a Comment